เจ้าหน้าที่ระดับสูงเกาหลีใต้ ขอโทษครั้งแรกปมโศกนาฏกรรมอีแทวอน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้แถลงขอโทษครั้งแรกต่อเหตุการณ์ที่ผู้คนเบียดเสียดที่ย่านอีแทวอน กรุงโซล ของเกาหลีใต้ จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เมื่อวันเสาร์ (29 ต.ค.) โดยยอมรับว่าเกิดจากการจัดการที่ไม่ดีนัก

นายฮัน ดอก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ยอมรับเมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.) ว่ารัฐบาลจำเป็นต้องยกเครื่องระบบการดูแลความปลอดภัยสาธารณะเสียใหม่ เพื่อกำจัดความไร้ประสิทธิภาพที่เกิดขึั้น

ด้านนายยุน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แนะนำว่าควรใช้โดรนและวิธีทางดิจิทัลอื่นๆ ในการจัดการผู้คนจำนวนมากในอนาคต เทปใส เทปกาว นายฮัน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนต่างประเทศว่า

“เราจะเตรียมป้องกันอุบัติเหตุจากการที่มีคนจำนวนมากและเตรียมระบบควบคุมความปลอดภัยผ่านการสอบสวนโดยละเอียดถึงสาเหตุของเรื่องนี้ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก”

ผู้ไปร่วมการฉลองเทศกาลฮาโลวีนหลายร้อยคนในย่านอีแทวอนติดอยู่ท่ามกลางฝูงชนที่เบียดเสียดกันเมื่อวันเสาร์ (29 ต.ค.) ระหว่างนั้นที่ทางลาดขึ้นลงเขาแห่งหนึ่ง ผู้คนเบียดเสียดกันมากเพื่อเดินสวนทางกัน ทำให้มีบางคนล้มลงและทำให้คนอื่นๆ ล้มตามเป็นโดมิโน

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตนั้นคาดว่ามีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-39 ปี ขณะที่มี 33 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส และ 124 คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย