ฟังเหตุผลของแม่ ปล่อยลูก 5 คน ใช้ชีวิตกันเองในห้างด้วยเงิน 40 ความจนมันบังคับ

ฟังเหตุผลของแม่ ปล่อยลูก 5 คน ใช้ชีวิตในห้างด้วยเงิน 40 บาท ให้พี่คนโตดูแลน้องๆ ไม่อยากทำแต่ความจนบังคับ

กัน จอมพลัง หรือ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ พม. และตำรวจ สน.บางเขน เข้าช่วยเหลือเด็ก 5 คน ซึ่งถูกพ่อและแม่นำมาปล่อยทิ้งไว้ที่ห้างแห่งหนึ่งย่านสะพานใหม่

สำหรับเด็กทั้ง 5 คน ถูกนำมาปล่อยไว้อยู่ที่บริเวณชั้นใต้ดิน โซนฟู้ดคอร์ทของห้าง ซึ่งอยู่ใกล้กับโซนเครื่องเล่นเด็ก โดยมีเพียงผ้าปู 1 ผืน ตุ๊กตา 2 ตัว รถเข็นเด็ก ถุงใส่ผ้าอ้อม กล่องข้าว ขวดน้ำ และมีพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของในบริเวณดังกล่าว คอยช่วยกันดูแลเด็ก ซึ่งเมื่อไปถึงเด็กทุกคนอยู่ในสภาพเนื้อตัวมอมแมม ไม่สวมรองเท้า เจ้าหน้าที่ พม. จึงได้พาตัวเด็กทั้ง 5 คน และแม่ของเด็กมาสอบถามข้อมูล ที่ สน.บางเขน

กัน จอมพลัง กล่าวว่า กรณีนี้ มีประชาชนแจ้งมาให้เข้าไปช่วยเหลือ หลังเห็นเด็ก 5 คนซึ่งเป็นพี่น้องกัน ถูกเอาไปทิ้งให้ใช้ชีวิตกันตามลำพังอยู่ในห้างดังกล่าวทุกวันเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว ซึ่งมีพี่คนโตอายุ 12 ปี คอยดูแลน้อง ๆ ส่วนน้องเล็กสุดอายุเพียง 1 ขวบเท่านั้น ต้องกินน้ำเปล่าแทนนม โดยพ่อแม่เด็กจะให้เงินไว้ใช้วันละ 40 บาท ต้องใช้ซื้ออาหารกินด้วยกันทุกคน จนพ่อค้าแม่ค้าในห้างต้องช่วยกันเอาอาหารมาให้ ซึ่งภาพที่เห็นนั้นหดหู่มาก เด็ก 5 คนนั่งล้อมวงดูหนังสือ 1 เล่ม พยายามจะเรียนหนังสือกันเอง

จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้น ทราบว่า พ่อและแม่ของเด็ก จะพาเด็กทั้ง 5 คน มาปล่อยไว้ที่นี่ตอนเช้าและกลับมารับตอนค่ำ และเคยได้ยินแม่พูดกับเด็กว่า อยู่ตรงนี้ก่อนสัก 1 ปี เดี๋ยวจะให้กลับไปเรียนหนังสือ ซึ่งประชาชนแถวนั้นก็รู้สึกไม่สบายใจเมื่อได้เห็นภาพนี้ เพราะเด็กควรจะมีโอกาสได้เรียนหนังสือ ไม่ใช่มาอยู่กันตามลำพัง วันนี้จึงประสานกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้เข้าช่วยเหลือ

ต่อมาเวลา 16.20 น. ภายหลังเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ได้พูดคุยกับ น.ส.มาลิสา อายุ 29 ปี เปิดเผยว่า ตนมีลูกทั้งหมด 5 คน อายุ 12 ขวบ 10 ขวบ 8 ขวบ 2 ขวบ และ 1 ขวบ โดย 3 คนแรกเป็นลูกกับสามีเก่า อีก 2 คนเป็นลูกกับสามีคนปัจจุบัน สาเหตุที่ต้องนำลูกไปปล่อยไว้ที่ห้าง เพราะตนมีความจำเป็น ไม่มีที่ดูแลลูก ตอนนี้สามีตกงาน กำลังหางานทำ ส่วนตนต้องทำงานเป็นลูกจ้างร้านเสริมสวย ได้เงินวันละ 320 บาท ใช้ดูแลทั้งครอบครัว 7 คน

โดยห้องเช่าที่อยู่ ก็ไม่ให้เด็กอยู่ตอนกลางวัน เพราะมีคนร้องเรียนว่าเด็กเสียงดัง ก่อนหน้านี้พาลูกไปอยู่กับพ่อแม่สามี ซึ่งทำงานร้านอาหารตามสั่งอยู่ใกล้กับห้างดังกล่าว แต่ต่อมาทางร้านก็ไม่ให้เด็กอยู่แล้ว เพราะเด็กเล่นกันเจี๊ยวจ๊าวเสียงดังรบกวนลูกค้า ตนจึงไม่รู้จะพาไปไหน เห็นว่าตรงนี้อยู่ใกล้กับที่ทำงานตน จึงพาลูกมาไว้ตอนเช้า ตอนเย็นก็มารับกลับ โดยให้เงินไว้ใช้วันละ 40-60 บาท ซึ่งรู้ว่าไม่พอ แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง ตอนกลางวันตนกับสามีก็จะผลัดกันมาดูลูกคอยเอาข้าวมาให้

หลังจากนี้ ทางกระทรวง พม. จะรับเด็กไปดูแลที่บ้านพัก พม. ก่อน ซึ่งตนคงคิดถึงลูก แต่เพื่ออนาคตของเด็กก็ต้องยอม โดยตนจะตั้งใจทำงานเก็บเงิน เพื่อให้ลูกได้มีที่อยู่ เมื่อตั้งตัวได้แล้ว จะไปรับกลับมาและยืนยันว่า ตนอยากให้ลูกได้เรียนหนังสือ ก่อนหน้านี้คนโต 3 คนก็เรียนอยู่ที่จังหวัดสระบุรี แต่พอย้ายมาที่นี่ ยังทำเรื่องเข้าโรงเรียนไม่ทัน ซึ่งตนก็พยายามเก็บเงินส่วนหนึ่งไว้เพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือ และยังรับงานเสริม ทำ ลวดมัดปากถุงขนม / ลวดมัดปากถุง อีกด้วย