รัฐบาลชื่นชม ครูฮีโร่ ต่อสู้ชายคลั่งถือมีดบุกโรงเรียน ช่วยนักเรียนจนตัวเองบาดเจ็บ

รัฐบาลชื่นชม “ครูธวัชชัย ด้วงธรรม” ต่อสู้ชายคลั่งถือมีดบุกโรงเรียนใน จ.ชัยภูมิ ช่วยนักเรียนจนตัวเองบาดเจ็บ

(22 พ.ย.2566) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดเหตุชายชาว จ.ชัยภูมิ อายุ 37 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ พร้อมกับถือมีดบุกเข้าไปยังโรงเรียนบ้านน้ำพุหินลาด ต.ทุ่งนาเลา อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ และพยายามทำร้ายครูและเด็กนักเรียน ระหว่างทำกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าเสาธงชาติ ถุงซักผ้า ถุงตาข่ายซักผ้า

ครูที่อยู่ในเหตุการณ์ได้แจ้งให้เด็กนักเรียนรีบวิ่งหนีและหลบซ่อนตัว แต่ตัวครูหลบหนีไม่ทันจึงถูกผู้ก่อเหตุใช้มีดฟันได้รับบาดเจ็บ จากนั้นผู้ก่อเหตุกลับไปหลบซ่อนตัวที่บ้านพักของตัวเองซึ่งอยู่ด้านหน้าโรงเรียน

ตำรวจใช้เวลาเจรจานานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะควบคุมตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลคอนสาร เนื่องจากมีประวัติเป็นผู้ป่วยจิตเวช เบื้องต้นยังให้การวกวน ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้คุ้มคลั่งหรือเหตุจูงใจในการก่อเหตุ

ล่าสุด (23 พ.ย.66) น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่ นายธวัชชัย ด้วงธรรม ครูผู้ช่วยโรงเรียนบ้านน้ำพุหินลาด ต.ทุ่งนาเลา อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ปกป้องนักเรียน ต่อสู้กับชายคลุ้มคลั่งที่บุกเข้ามาบริเวณโรงเรียนจนตัวเองได้รับบาดเจ็บที่มือและแขนว่า รัฐบาลขอชื่นชมในความกล้าหาญ และเสียสละของคุณครูท่านนี้

เพราะถ้าไม่มีคุณครูแบบนี้ นักเรียนหรือคนอื่นๆอาจได้รับอันตราย หรืออาจเกิดความสูญเสียมากกว่านี้ แต่ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็ตระหนักดีถึงมาตรการความปลอดภัยของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ทุกโรงเรียนทั่วประเทศ โดยมิได้นิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมารัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และกระทรวงศึกษาธิการ กำชับทุกสถาบันการศึกษาที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับมาตรการการรักษาความปลอดภัยทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน

เพื่อป้องกันและรับมือเหตุการณ์รุนแรง รวมถึงการคุกคามทุกรูปแบบในสถานศึกษา และต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้น่าเรียน น่าสอน เพื่อทำให้นักเรียนชอบมาโรงเรียน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเรียนตามมา รวมถึงสภาพจิตใจที่ดีของคุณครูด้วย