หนุ่มเจอรักแรกพบ เข้าไปจีบโดนถามกลับ “จำหนูไม่ได้เหรอ?” เฉลยว่าเป็นใคร แทบมุดดิน!

เมื่อเผชิญหน้ากับคนแปลกหน้า สิ่งแรกที่รู้สึกดึงดูดใจเป็นพิเศษคงหนีไม่พ้นรูปลักษณ์ภายนอก อย่างไรก็ตาม ความบังเอิญที่เป็นเวรเป็นกรรม บางครั้งอาจเผยให้เห็นจากการแสวงหารูปลักษณ์ภายนอกนี้เอง และอาจลงท้ายความรู้สึกเขินอายแทบมุดดินหนี

เช่นเดียวกับเรื่องที่เกิดขึ้นในงานแต่งงาน ผู้ชายคนหนึ่งเป็นเจ้าของโร งงานผลิต ฟอยล์อลูมิเนียม ฟอยล์ห่ออาหาร ไปงานแต่งของเพื่อน บังเอิญสะดุดตาเพื่อนเจ้าสาวคนหนึ่งที่หน้าตาโดดเด่น ดวงตาของเธอเป็นประกาย ราวกับว่ามีเสน่ห์ลึกลับที่ผู้ชายไม่สามารถต้านทานได้ และเขาก็เป็นอีกคนที่ถูกขโมยหัวใจไปได้ในทันที

ทั้งนี้ ฝ่ายชายหนุ่มยังสังเกตได้ด้วยว่า เธอเองก็ดูมีความสนใจในตัวเขาเป็นพิเศษ เพราะมักจะเหลือบมองเขาเป็นครั้งคราวซึ่งทำให้หัวใจของเขายิ่งเต้นเร็วขึ้น ท่ามกลางการต่อสู้ภายในของเขา ในที่สุดก็ตัดสินใจว่าจะทำความรู้จักผู้หญิงคนนี้ อยากเริ่มบทสนทนาและขอข้อมูลติดต่อของเธอ จึงก้าวไปหาด้วยความกล้าหาญ และพูดว่า “ผมขอเพิ่มคุณใน WeChat ได้ไหมครับ”

แต่หญิงสาวกลับมีท่าทีแปลกไปจากที่เขาคาดการณ์ไว้ เธอพูดอย่างตกตะลึงว่า “คุณอา ฉันชื่อเสี่ยวหมี่ จำฉันได้ไหม?”

คำถามของเธอทำให้เขาตกตะลึงตามไปด้วย และถามกลับไปอย่างเหลือเชื่อในทันทีว่า “เสี่ยวหมี่? เป็นเสี่ยวหมี่ลูกสาวของลูกพี่ลูกน้องใช่หรือเปล่า?”

และหญิงสาวก็ตอบอย่างเต็มเสียงว่า “ใช่ค่ะ!”

กลายเป็นว่าเขากำลังเข้ามาจีบหลานสาวตัวเองที่ไม่ได้เจอกันมาหลายปีแล้ว ความจริงนี้ทำให้ชายหนุ่มรู้สึกเขินอายมาก แต่ยังถามต่อด้วยความข้องใจว่า “หนูยังเรียนมัธยมต้นอยู่หรือเปล่า?”

“เรียนจบวิทยาลัยแล้วค่ะ”

“โอ้ มันเร็วมาก โอ้… โอ้”

การเผชิญหน้าที่ไม่คาดคิดนี้ทำให้เกิดบทสนทนาที่น่าอึดอัดใจ ชายหนุ่มรู้สึกละอายใจมาก แม้เขาจะพยายามสงบสติอารมณ์แต่ก็รู้ตัวว่าใบหน้าคงซีดมาก จนต้องก้มหน้าลงด้วยความเขินอาย รีบจบการสนทนาอย่างเร่งรีบและหายตัวไปในฝูงชน แต่แล้วจู่ๆ เขาก็นึกถึงอะไรบางอย่างขึ้นมาได้ จึงหันกลับมาพูดกับหญิงสาวอีกครั้งว่า

“เสี่ยวหมี่ โปรดอย่าบอกคนอื่นว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนี้”

พล็อตเรื่องนี้น่าประหลาดใจจริงๆ เป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่า แท้จริงแล้วเรามักพบกับช่วงเวลาที่ไม่คาดคิดในชีวิต ช่วงเวลาเหล่านี้อาจทำให้เกิดความอึดอัดและความสับสน แต่ยังทำให้เรามองเห็นความซับซ้อนและความละเอียดอ่อนของชีวิตด้วยรวมทั้งความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

เดิมทีชายคนนี้ตั้งใจจะพูดคุยกับหญิงสาวแปลกหน้า แต่บังเอิญพบว่าเธอเป็นหลานสาวของเขา ข้อเท็จจริงข้อนี้ทำให้ผู้คนรู้สึกเขินอายและสับสน แต่ยังทำให้ผู้คนมองเห็นความไม่เที่ยงและความไม่แน่นอนของชีวิตด้วย เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต เช่นเดียวกับที่ผู้ชายไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเขาจะได้พบกับหลานสาวในงานแต่งงานของเพื่อน

เรื่องราวนี้ยังทำให้คนคิดถึงขอบเขตและการเคารพในความสัมพันธ์ แม้ว่าชายคนนี้จะสนใจหลานสาวของเขาในตอนแรกแต่เขาก็ได้เรียนรู้ในภายหลังว่าความคิดและการกระทำของเขาไม่เหมาะสม ผู้ชายควรเคารพความรู้สึกและความเป็นส่วนตัวของหญิงสาว และไม่พยายามใช้ประโยชน์จากความน่าดึงดูดใจของเธอเพื่อสนองความต้องการของตนเอง

โชคชะตาบังเอิญทำให้ชายคนนี้ต้องพบกับความสัมพันธ์ที่น่าอึดอัดใจในงานแต่งงาน แต่ยังทำให้เราไตร่ตรองถึงพฤติกรรมและวิธีคิดของเราเองด้วย ในสถานการณ์ทางสังคม เราควรมุ่งเน้นไปที่การทำความเข้าใจ และการเคารพความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล แทนที่จะถูกดึงดูดด้วยรูปลักษณ์ภายนอก เพื่อหลีกเลี่ยงความอับอายและความเข้าใจผิด และยังช่วยให้เข้ากับผู้อื่นได้ดีขึ้นด้วย