เกร็ดความรู้ “หมอโอ๊ค” เฉลยแล้ว ไปกลางแจ้งควรใส่เสื้อดำ หรือ ขาว ?

เกร็ดความรู้ "หมอโอ๊ค" เฉลยแล้ว ไปกลางแจ้งควรใส่เสื้อดำ หรือ ขาว ?

เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยที่ทำเอาหลายคนต่างตั้งคำถามไว้อยู่ในใจ เมื่อต้องออกแดดหรืออยู่กลางแจ้งจะต้องใส่เสื้อ สีดำ หรือ สีขาว ดีกว่ากันแน่?

ล่าสุด หมอโอ๊ค-สมิทธิ์ อารยะสกุล เจ้าของร้าน ถุงห่อมะม่วง / ถุงห่อผลไม้ ก็ได้ออกมาเฉลยให้ฟังกันอย่างชัดเจน โดยเจ้าตัวเขียนแคปชั่นไว้ว่า “ไปกลางแจ้ง ใส่เสื้อดำ หรือ ขาว ดี วันนี้มีคำตอบครับ #หมอโอ๊ค #sunprotection #sunscreen @smith_clinic @smith_skincare”

ซึ่ง หมอโอ๊ค ได้อัดคลิปอธิบายทุกอย่างโดยละเอียด และยังทำความเข้าใจได้ง่ายอีกด้วย

“เห็นหลายคนสงสัยนะครับ ว่าทำไมเวลาออกกลางแจ้ง หรือเวลาไปชายหาด บางคนถึงใส่เสื้อสีดำ เพราะความรู้สึกของเราจะรู้สึกว่า เสื้อสีดำมันดูดความร้อนใช่ไหม เขาจะไม่ร้อนมากๆ เหรอ ทำไมถึงเลือกเสื้อสีดำเป็นหลักนะครับ”

“จริงๆ แล้วเนี่ย ถูกต้องอย่างหนึ่งก็คือ เสื้อสีดำมันจะดูดความร้อนได้มากกว่า เสื้อสีขาวจะทำให้เรารู้สึกเย็นกว่า นั่นเป็นเรื่องจริงครับ”

“แต่อีกประเด็นหนึ่งที่ต้องแยกกันนะครับ ก็คือเสื้อสีดำกับสีน้ำเงินเข้ม จะมีความสามารถในการดูดซับแสง UV ไว้กับตัวเนื้อผ้าครับ ทำให้ผิวของเราไม่โดน UV ครับ”

“เพราะฉะนั้นถ้ามุ่งเน้นไปที่รังสีอัลตราไวโอเลต แนะนำให้ใส่เป็นสีดำหรือน้ำเงินเข้มนะครับ”

“และอีกอันหนึ่งที่ต้องดูก็คือ ปัจจุบันนี้มีเสื้อผ้ามากมายครับ ที่มีการผลิตขึ้นมาเพื่อป้องกันแสงแดด โดยเฉพาะ UV นะครับ ต่อผิว จะมีค่าที่เรียกว่า UPF ซึ่งเสื้อผ้าเหล่านี้นะครับ ก็มักจะเป็นสีดำหรือว่าสีน้ำเงินเข้ม และเวลาใช้งานนะครับ ข้อควรระวังอย่างเดียวก็คือ ถ้าหากว่ามีการเปียกน้ำ ก็อาจจะทำให้ประสิทธิภาพลดลงเล็กน้อย เพราะฉะนั้นถ้าเกิดเปียกไปแล้วก็อาจจะเปลี่ยน หรือทำให้แห้ง ประสิทธิภาพก็คงไว้ได้ แต่ก็ดีกว่าไม่ใส่อย่างแน่นอนครับ”

“ดังนั้นแยกประเด็นกันนะครับ สีอ่อนทำให้เย็น แต่ป้องกัน UV ต้องเป็นดำกับน้ำเงินเข้มนะครับ”