ไขข้อข้องใจ ธงช้างเผือกสีแดง บนเสาไฟฟ้าย่านรังสิต ติดทำไม มีความหมายอะไร?

จากกรณีที่มี ธงช้างเผือกสีแดง ประดับไว้ที่บนเสาไฟฟ้ากลางถนน เส้นรังสิต-นครนายก ทำให้มีคนตั้งข้อสงสัยว่า ติดไว้ทำไมและธงนี้มีความหมายอย่างไร 

สำหรับการประดับธงช้างเผือกนี้ เกิดขึ้นเนื่องในโอกาสงานรำลึก 127 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนินเปิดประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ 

อย่างไรก็ตาม ธงดังกล่าวติดมาแล้วนับสิบปี บริเวณถนนรังสิต-นครนายก เป็นการฉลองครบรอบเมืองธัญบุรี และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อครั้งเสด็จเปิดเมืองธัญบุรี

สาเหตุที่ต้องเป็น ธงช้างเผือกเปล่าบนพื้นแดง เนื่องจากในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงพระราชบัญญัติธงแบบอย่างสยาม เป็นลักษณะพื้นแดงตรงกลางเป็นรูปช้างเผือกไม่ทรงเครื่อง หันหน้าเข้าหาเสา เพื่อเป็นสัญลักษณ์การเดินเรือสินค้าของชาวสยาม และเป็นสัญลักษณ์ของสยามในระดับนานาชาติ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นธงไตรรงค์เช่นปัจจุบันในสมัยรัชกาลที่ 6

โดยเทศบาลนครรังสิต มีการจัดงานรำลึก 127 ปี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเปิดประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566  โดยจะมีพิธีบวงสรวง ภายใต้โครงการสืบสานประเพณีประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ และนำ ฟิล์มยืด / ฟิล์มยืดพันพาเลท พันไว้ตอนนี้ เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ณ บริเวณฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 (ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี