ช็อกโลก สั่งฟ้องเจ้าหน้าที่โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด ลอบขายชิ้นส่วนศพ-อวัยวะผู้บริจาค

ช็อกโลก เจ้าหน้าที่โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด ลอบขายชิ้นส่วนมนุษย์-อวัยวะผู้บริจาค ติดต่อลูกค้าทางออนไลน์ ให้เข้ามาเลือกในห้องเก็บศพ

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงเขตมิดเดิล ของรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ เพื่อดำเนินคดีกับอดีตผู้จัดการห้องเก็บศพของโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด (Harvard Medical School) ในข้อหาขโมย ขาย และจัดส่งชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์ที่ได้รับบริจาค

ในคำเอกสารคำฟ้อง ระบุว่า เซดริก ลอดจ์ วัย 55 ปี ทำงานในห้องเก็บศพของโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ขโมยชิ้นส่วนศพที่ได้รับบริจาค อาทิ ศีรษะ สมอง ผิวหนัง กระดูก รวมถึงชิ้นส่วนศพอื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่บ้านในรัฐนิวแฮมป์เชอร์ โดยร่วมมือกับ เดนนิส ลอดจ์ ภรรยาวัย 63 ปี ในการขายชิ้นส่วน เครื่องซีลสูญญากาศ เครื่องซีลปากถุง ที่ขโมยมา

รวมถึงยังมี แคตรินา แมคลีน วัย 44 ปี และ โจชัว เทย์เลอร์ วัย 46 ปี ที่เป็นผู้สมรู้ร่วมคิด โดยแคตรินา แมคลีน เป็นเจ้าของร้าน Kat’s Creepy Creations ซึ่งจำหน่ายตุ๊กตาแนวโกธิคสยองขวัญ งานศิลปะจากกระดูก และของแปลกอื่นๆ ซึ่งเธอถูกกล่าวหาว่าขายชิ้นส่วนศพที่ซื้อมาแก่บุคคลอื่นๆ ในพื้นที่หลายรัฐ

เซดริก ลอดจ์ ซึ่งถูกทางโรงเรียนแพทย์ไล่ออกเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยพบว่าเขาเริ่มก่อเหตุขโมยศพและอวัยวะไปขายตั้งแต่ปี 2561 จนถึงต้นเดือนมีนาคม 2566 โดยติดต่อกับผู้ซื้อผ่านโซเชียลมีเดียและโทรศัพท์ โดยเขาเคยให้แมคลีนและเทย์เลอร์เข้ามาเลือกศพในห้องเก็บศพ

ตามเอกสารคำฟ้อง ระบุว่า แมคลีนจ่ายเงินให้แก่อดีตผู้จัดการห้องเก็บศพ 600 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 20,000 บาท) เพื่อชำแหละใบหน้า 2 ศพ เมื่อเดือนตุลาคม 2563 ขณะที่เทย์เลอร์จ่ายเงินกว่า 37,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.2 ล้านบาท) ผ่านการทำธุรกรรม 39 ครั้ง เพื่อซื้อชิ้นส่วนศพ รวมถึงขายผิวหนังมนุษย์ให้แก่ชายในรัฐเพนซิลเวเนีย เพื่อนำไปฟอกและผลิตเป็นเครื่องหนัง

ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2562 เทย์เลอร์ยังโอนเงินอีก 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 34,000 บาท) ให้แก่เดนนิส ลอดจ์ พร้อมโน้ตระบุ “หัว หมายเลข 7” และในเดือนพฤศจิกายน 2563 เขาโอนเงินไปอีก 200 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6,900 บาท) พร้อมโน้ตว่า “สมอง”

โดยแมคลีนและเทย์เลอร์ ถูกกล่าวหาว่าได้รับโอนเงินเกือบ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.7 ล้านบาท) ในปี 2564-2565 จากชายคนเดียวกันในรัฐเพนซิลเวเนีย เพื่อซื้อชิ้นส่วนศพ

ทั้งเซดริกและเดนิส ลอดจ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามของนักข่าว หลังจากปรากฏตัวครั้งแรกที่ศาลรัฐบาลกลาง ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์เมื่อวันพุธ จำเลยทั้งสี่ถูกฟ้องในข้อหาสมรู้ร่วมคิดและขนส่งของโจรระหว่างรัฐ หากถูกตัดสินว่ามีความผิด พวกเขาแต่ละคนต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี